Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Phát huy vai trò hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

24/03/2022
Share

Ngày 25/3/2010, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 32/2010/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020.

 

 

Nhân viên CTXH hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người bệnh đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình  

 

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, hoạt động công tác xã hội đã được chú trọng, phát triển từ năm 2016 bằng việc thành lập Tổ Công tác xã hội. Đến tháng 3/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chính thức thành lập Phòng Công tác xã hội. Với mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của Bệnh viện bằng các hoạt động công tác xã hội, tập thể cán bộ phòng Công tác xã hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động của phòng trong giai đoạn tới với những mục tiêu cụ thể theo chức năng nhiệm vụ quy định tại thông tư 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhệm vụ Công tác xã hội của Bệnh viện.

 

Trong rất nhiều các hoạt động công tác xã hội của Bệnh viện thì hoạt động hướng đến bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn luôn được Bệnh viện quan tâm đặc biệt.

 

Bệnh nhi Trịnh Vương Bảo Khánh, sinh năm 2010 (Lạc Thủy-Hòa Bình) nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 5/7/2021 để điều trị hoá chất do căn bệnh ung thư xương. Chi phí điều trị ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng. Tổ Công tác xã hội (nay là phòng Công tác xã hội) đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 40 triệu đồng. Cũng qua lời kêu gọi, một đơn vị hảo tâm đã nhận tài trợ lắp chân giả trị giá hơn 100 triệu đồng cho bệnh nhi. Đây chỉ là một trong số hàng trăm ca bệnh được hỗ trợ hiệu quả từ các hoạt động công tác xã hội (CTXH). Cho thấy, vai trò và ý nghĩa nhân văn to lớn mà các hoạt động công tác xã hội của Bệnh viện mang lại nhằm hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân vượt qua bệnh tật, vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

 

Ngoài ra có thể kể đến trường hợp các bệnh nhân Ngọc, khoa Hồi sức tích cực không có bảo hiểm y tế (BHYT); bệnh nhân Thiện, khoa Ngoại Thần kinh- Ung bướu không có BHYT, bệnh nhân Thu khoa Ngoại Chấn thương- Chỉnh hình không có BHYT, hoàn cảnh khó khăn và nhiều bệnh nhân khác điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là những trường hợp được hỗ trợ CTXH tương tự. Cùng với đó là sự quan tâm, động viên chia sẻ từ các cấp lãnh đạo Bệnh viện, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp các bệnh nhân vượt qua khó khăn, bệnh tật để trở về với đời sống bình thường.

 

TS.BS Trương Như Hiển, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: ngày nay, tại các bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, ngoài nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ y-bác sĩ, thường xuyên đưa các kỹ thuật mới, phương tiện hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị thì Bệnh viện cũng luôn tăng cường đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, coi người bệnh là khách hàng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện càng phát triển, nhu cầu của người bệnh càng cao thì các hoạt động công tác xã hội càng được chú trọng. Điều này không chỉ phát huy vai trò của CTXH trong các hoạt động chuyên môn của mình mà thông qua đó còn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

 

Với sự tin tưởng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự chỉ đạo-lãnh đạo của Đảng ủy và Ban Giám đốc, sự phối hợp của các khoa/phòng trong Bệnh viện và sự nỗ lực của tập thể cán bộ phòng Công tác xã hội, hy vọng trong thời gian tới, hoạt động công tác xã hội của Bệnh viện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan