Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

NỘI SOI TÁN SỎI ĐƯỜNG MẬT TRONG GAN

08/12/2020
Share

Sỏi mật là bệnh lý ngoại khoa thường gặp, đứng hàng thứ hai trong các bệnh đường tiêu hóa sau viêm ruột thừa. Sỏi có thể ở túi mật, ở đường mật trong hoặc ngoài gan. Trong đó phần lớn thường gặp ở các đường mật lớn. Điều trị rất khó khăn, dai dẳng, có thể phải mổ lại nhiều lần do sỏi tái phát.

 

Nội soi tán sỏi trong gan bằng ống mềm là phương pháp điều trị hữu hiệu và tương đối an toàn với tỉ lệ hết sỏi cao

 

Bệnh nhân N.V.N, nam, 60 tuổi có tiền sử phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi đường mật, dẫn lưu Kehr cách đây bốn tháng. Ngày 16/11/2020, bệnh nhân xuất hiện đau bụng hạ sườn phải, sốt, da niêm mạc vàng tới nhập viện điều trị.

 

Khám lâm sàng toàn thân cho thấy, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, da niêm mạc phớt vàng, không sốt.; bụng mềm, không chướng, sẹo mổ cũ đường trắng giữa trên và dưới rốn, ấn hạ sườn phải đau tức, túi mật căng to đau, nghiệm pháp Murphy dương tính; chụp cắt lớp vi tính bụng xuất hiện sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật trong gan giãn khu trú nhánh phân thùy trước, trong lòng có nhiều sỏi dạng chuỗi, vị trí ống gan chung có đám sỏi KT 26x10mm. Bệnh nhân được chẩn đoán Sỏi ống mật chủ và Sỏi đường mật trong gan, được chỉ định phẫu thuật.

 

BS.CKII Nguyễn Thanh Sơn, trưởng khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, phẫu thuật điều trị sỏi đường mật phải đạt mục đích lấy được sỏi trong đường mật một cách tối đa, đảm bảo lưu thông dịch mật xuống đường tiêu hóa và tránh ứ đọng dịch mật. Có nhiều phương pháp khác nhau được áp dụng để điều trị sỏi đường mật, trong đó việc sử dụng nội soi đường mật và tán sỏi đường mật là một trong những kỹ thuật tiên tiến giúp việc lấy sỏi hiệu quả nhất, hạ thấp tối đa tỷ lệ sót sỏi. Phương pháp này được áp dụng với bệnh nhân N.V.N. Bệnh nhân được mở ống mật chủ lấy sỏi, nội soi tán sỏi lấy sỏi đường mật trong gan. Kết quả sau tán, kiểm tra đường mật trong gan và ống mật chủ đều hết sỏi.

 

Bác sĩ Sơn cho biết thêm, nội soi tán sỏi trong gan bằng ống mềm là phương pháp điều trị hữu hiệu và tương đối an toàn với tỉ lệ hết sỏi cao và không có biến chứng nặng, đây là phương pháp tối ưu cho những bệnh nhân sỏi mật đặc biệt là sỏi trong gan và được thực hiện thường quy tại khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân sau mổ sỏi mật thì nguy cơ tái phát vẫn rất cao. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ (siêu âm hoặc cắt lớp vi tính để kiểm tra đường mật) ít nhất 6 tháng một lần trong năm tránh những diễn biến nặng của bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

Mọi bệnh lý về gan, mật, tiêu hóa, xin liên hệ:

- Khoa Ngoại Tổng hợp, BVĐK tỉnh Hòa Bình

- Địa chỉ: Tầng 4, khối nhà B8;

- ĐT: 0218.3896.545. Máy lẻ: 248;

- Email: kngthbvhb@gmail.com.

 

Bs CKII Nguyễn Thanh Sơn -Ths Nguyễn Hoàng Hà (Khoa Ng.TH)

Tin tức liên quan