Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Khoa Tai Mũi Họng điều trị và tạo hình thẩm mỹ thành công cho ca gần đứt lìa tai hy hữu

12/03/2021
Share

Ngày 8/3 vừa qua, sau gần một tháng nằm viện, bệnh nhân B.V.T ở Kim Bôi đã được xuất viện với một phần cơ thể - chiếc tai bên phải được giữ lại nguyên vẹn. Đó là nhờ sự cố gắng rất lớn của cả êkip từ bác sĩ phẫu thuật đến điều dưỡng chăm sóc của khoa Tai - Mũi - Họng, BVĐK tỉnh.

 

          

 

Hình ảnh người bệnh trước và sau khi phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vành tai phải

 

BS.Chuyên khoa cấp II Hồ Quốc An, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Trưởng kíp phẫu thuật cho người bệnh cho biết đây là một trong những trường hợp nặng hy hữu. Người bệnh bị đa chấn thương vùng mặt, đặc biệt chấn thương phức tạp vùng tai: Rách nát sụn và mất chất phần da (khuyết da), đứt gần lìa tai phải, chỉ còn dính một phần rất nhỏ ở ráy tai. Bên cạnh đó, người bệnh được đưa đến muộn, phần da tổn thương có hiện tượng hoại tử, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị.

 

Trước bài toán khó và nan giải này, kíp phẫu thuật nhanh chóng hội chẩn đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Mục tiêu được đặt ra là bệnh nhân không chỉ được điều trị khỏi bệnh mà còn cần được khôi phục thẩm mỹ vùng tai và tránh những tổn thương bệnh lý cũng như tâm lý sau này.

 

Trên cơ sở đó, êkip đã tiến hành phẫu thuật hai lần cho người bệnh. Khâu phục hồi theo giải phẫu và tạo hình thẩm mỹ vành tai.

 

Sau 26 ngày đêm được chăm sóc cẩn thận có những lúc tưởng thất bại, đến nay, vết thương người bệnh ổn định. Vành tai được tạo hình thẩm mỹ có hình dạng bình thường đến 95%. Qua đó, khẳng định tay nghề chuyên môn giỏi cũng như trình độ vững vàng của các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng nói riêng và của BVĐK tỉnh Hoà Bình nói chung.

 

Trước đó, người bệnh B.V.T nhập viện ngày 12/2/2021 (tức mùng 1 tết Tân Sửu) do tai nạn giao thông và được đưa đến BVĐK tỉnh Hoà Bình sau 6 giờ chấn thương khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực của cả ekip phẫu thuật, chăm sóc khoa Tai Mũi Họng, người bệnh đã được xuất viện với kết quả tốt.

 

 

Khoa Tai - Mũi - Họng chia tay người bệnh trước khi xuất viện

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan