Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Khám sàng lọc, hội chẩn và phẫu thuật cho trên 200 trẻ em khuyết tật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình năm 2024

21/10/2024
Share

Ngày 21/10, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã diễn ra chương trình Khám sàng lọc, hội chẩn và phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật tỉnh Hòa Bình năm 2024. Dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Trung tâm II thuộc Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ là chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Mắt, Tai – Mũi – Họng, Chấn thương chỉnh hình, tạo hình thẩm mỹ, Ung bướu, Tiết niệu nam học đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Mắt trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Xanh Pôn, Trung tâm Chỉnh hình – Phục hồi chức năng Vinh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các chuyên gia thăm trẻ được khám tại các bàn khám mắt

 

 

Tỉnh Hòa Bình hiện nay có khoảng 225 nghìn trẻ em. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 2.800 trẻ. Trong đó, trẻ em khuyết tật là 2.460 trẻ (gồm khuyết tật đặc biệt nặng 496 trẻ, khuyết tật nặng 786 trẻ, khuyết tật nhẹ 1.178 trẻ). Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch chăm lo, bảo vệ, chăm sóc trẻ em đảm bảo thực hiện đầy đủ Quyền trẻ em theo quy định. 100% trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng và khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Mặc dù vậy, để cải thiện tốt vấn đề sức khỏe cho toàn bộ trẻ em khuyết tật vẫn rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

 

Tại chương trình, trên 200 trẻ (bao gồm 113 trẻ có giấy hẹn đã được khám sàng lọc đợt I toàn tỉnh từ 30/9 đến ngày 02/10/2024 và các trẻ không có giấy hẹn) đã được khám sàng lọc phân loại khuyết tật. Đây là các trẻ có độ tuổi từ 0-16 tuổi bị các dị vật: Dị tật vùng mặt (gồm: sứt môi, hở hàm ếch, rách mép, khuyết mũi,….); dị tật vận động (gồm: Khòng khèo tứ chi, vẹo gù cột sống,..); di chứng sau bỏng (gồm: Các sẹo xấu làm biến dạng các bộ phận cơ thể.); dụ tật mắt (gồm: lác mắt, sụp mi, đục thuỷ tinh thể,..); dị tật vùng dinh dục, hậu môn (gồm: Thoát vị bẹn, thoát vị rốn, tràn dịch màng tinh hoàn, ẩn tinh hoàn, lỗ tiểu lệch thấp, dính màng âm đạo, hẹp bao quy đầu, phình đại tràng,…); dị tật tai mũi họng (gồm: Đau tai, khiếm thính do viêm các bộ phận bên trong...) và các loại u lành tính khác.

 

Trẻ được khám sàng lọc xong trong ngày 21/10. Sau đó, trường hợp có chỉ định phẫu thuật sẽ được làm các thủ tục nhập viện và tiến hành phẫu thuật từ ngày 22/10 hết ngày 25/10. Toàn bộ chi phí phẫu thuật này đều được tài trợ. Các trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn sẽ được các chuyên gia chỉ định chuyển tuyến. Bên cạnh đó, trong ngày khám, có 4 trường hợp được nhận xe lăn và 6 trường hợp được nhận máy trợ thính.

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao ý nghĩa nhân văn của chương trình. Qua chương trình đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng và xã hội với trẻ em, trẻ khuyết tật. Các em được tạo điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, đảm bảo chủ trương của Đảng, Nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Chương trình đã đem đến cơ hội điều trị cho trẻ em khuyết tật tỉnh Hòa Bình để các em được phát triển toàn diện và nâng cao giá trị cuộc sống. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND ghi nhận và biểu dương sự phối hợp tích cực của Sở lao động – Thương binh và Xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm II. Để chương trình được thực hiện hiệu quả trong năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ y bác sĩ để phẫu thuật và phục vụ chương trình, hỗ trợ thủ tục để đảm bảo các quyền lợi cho trẻ đến khám và phẫu thuật. Đồng chí cũng đề nghị các chuyên gia y tế quan tâm, hướng dẫn, trợ giúp kỹ thuật cho đội ngũ các bác sĩ của Bệnh viện tỉnh trong thời gian thực hiện phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật cho trẻ. Qua đây, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND cũng gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia y tế, lãnh đạo và cán bộ Trung tâm II, các nhà tài trợ, lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tạo điều kiện triển khai chương trình.

 

Nhân dịp này, toàn bộ trên 200 trẻ đến khám đều nhận được quà từ Ban tổ chức chương trình. Bên cạnh đó, đối với trường hợp không có chỉ định phẫu thuật được Ban tổ chức hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại.

 

Một số hình ảnh tại chương trình

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại chương trình

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan