Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật “Phẫu thuật nội soi ổ bụng” tại  TTYT huyện Tân Lạc giúp xử trí thành công ca chửa ngoài phức tạp

29/01/2021
Share

Ngày 20/1/2021, BVĐK tỉnh cử đoàn công tác về TTYT huyện Tân Lạc nhằm hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi ổ bụng. Qua đó, đã xử trí thành công ca chửa ngoài phức tạp. Thông qua chương trình hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại tuyến dưới, đồng thời giảm tải cho tuyến trên.

 

Đó là trường hợp bệnh nhân nữ 33 tuổi, N.T.H, Tân Lạc, Hòa Bình. Bệnh nhân  có tiền sử mổ lấy thai hai lần và điều trị bán tắc ruột nhiều lần. Bệnh nhân có chu kỳ kinh nguyệt không đều, para 2002, một tháng nay xuất hiện rong kinh đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, thử quick test (+) hai vạch.

 

Qua thăm khám chẩn đoán, bệnh nhân chửa ngoài tử cung/vết mổ cũ dính phức tạp. Trước ca bệnh khó, TTYT huyện Tân Lạc hội chẩn với BVĐK tỉnh Hòa Bình xin được hỗ trợ chuyên môn. Đoàn công tác gồm: TS. BS. Nguyễn Hoàng Diệu – Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, BS. Nguyễn Minh Cường – Khoa Ngoại tổng hợp và CN. Nguyễn Thị Thu Trang – Phòng ĐT,CĐT&NCKH.

 

Do bệnh nhân có tiền sử mổ cũ nhiều lần và đã phải điều trị bán tắc ruột do dính nhiều đợt nên trong quá trình phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn. Các quai ruột non, mạc nối lớn dính lên thành bụng đường vết mổ cũ. Khó khăn nhất là khối chửa ngoài chưa vỡ ở vị trí góc sừng tử cung bên phải dính với các tạng và tổ chức xung quanh. Để thực hiện phẫu thuật nội soi, ngoài sự khéo léo, tỉ mỉ, dày dặn kinh nghiệm trong phẫu tích gỡ dính các tổ chức với nhau tránh tổn thương các thành phần (đại tràng Sigam, ruột non, niệu quản phải), còn cần sự phối hợp nhịp nhàng của phẫu thuật viên và các thành viên trong kip mổ, là yếu tố quyết định sự thành công của cuộc phẫu thuật. Sau khi phẫu tích bộc lộ rõ khối chửa, với kinh nghiệm phẫu thuật nhiều năm của mình, TS.BS.Nguyễn Hoàng Diệu tiến hành khâu triệt mạch nuôi của khối chửa trước khi phẫu tích cắt khối chửa tránh chảy máu ồ ạt sẽ khiến cuộc phẫu thuật trở nên khó khăn hơn.

 

Kip mổ BVĐK tỉnh hỗ trợ TTYT Tân Lạc thực hiện thành công ca chửa ngoài phức tạp

 

Trong quá trình phẫu thuật, TS.BS.Nguyễn Hoàng Diệu đã hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bác sỹ tuyến dưới về kiến thức, kỹ thuật, giúp cho các BS có cơ hội nâng cao chuyên môn nghể nghiệp.

 

Sau 03 giờ, cuộc phẫu thuật nội soi diễn ra thành công, đã cắt được hoàn toàn khối chửa ngoài mà không gây chảy máu và lấy được trọn khối chửa không gây vỡ chảy máu ra ổ bụng. Bên cạnh đó kíp mổ còn tiến hành gỡ dính, giải quyết được tình trạng bán tắc ruột do dính ruột cho bệnh nhân.

 

Hiện tại bệnh nhân ổn định, ngày thứ 5 sau mổ ăn uống được, vận động đi lại bình thường. Tiên lượng sau phẫu thuật: tốt, có thể ra viện.

 

Nhân trường hợp mổ cấp cứu hỗ trợ TTYT tuyến huyện, cho thấy: Các phẫu thuật viên tuyến huyện có thể xử lý được các trường hợp khó nếu được sự hỗ trợ của BVĐK tỉnh về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại cơ sở. Đây là một trong các hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa lớn thuộc đề án 1816 về hỗ trợ tuyến dưới của Bộ Y tế.

Thu Trang – Minh Cường

 

 

Tin tức liên quan