Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Gắp di vật an toàn cho một bệnh nhi 55 tháng tuổi

15/07/2024
Share

Vừa qua, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã cấp cứu gắp dị vật thành công cho một bệnh nhi 55 tháng tuổi. Trong khoảnh khắc hoảng hốt vì dị vật lọt vào đường tiêu hoá, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu và thực hiện kỹ thuật nội soi can thiệp, dị vật được lấy ra an toàn.

 

 

 

Hình ảnh dị vật qua nội soi đường tiêu hoá

 

Bệnh nhi là K.O ở thành phố Hoà Bình. Theo lời mẹ của trẻ kể lại trẻ nuốt dị vật lúc 17h30 cùng ngày. Sau nuốt trẻ tỉnh, đau bụng, không nôn, không đi ngoài, hoảng hốt và khóc nhiều. Sau khám cận lâm sàng và chụp Xquang bụng thấy có dị vật cản quang ngang L1-L2. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị dị vật đường tiêu hoá.

 

Bằng phương pháp nghiệp vụ, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, giúp không đau và tránh co thắt thực quản, nôn khi soi, bác sĩ quyết định tiến hành gây mê tĩnh mạch và nội soi can thiệp gắp dị vật cho bệnh nhi. Chỉ trong chưa đầy 10 phút, bác sĩ đã gắp thành công được dị vật là một sợi dây chuyền tư dạ dày bệnh nhi ra ngoài. Sau thủ thuật 30 phút, bệnh nhi hồi tỉnh và trở lại sinh hoạt bình thường, không còn đau, không có biến chứng.

 

Theo BS.CKI Lê Duy Hùng, bác sĩ chính thực hiện thủ thuật cho bệnh nhi cho biết, dị vật đường tiêu hóa là một tai nạn thường gặp, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Dị vật rơi vào đường tiêu hóa là những vật do vô tình hay cố ý nuốt phải trong sinh hoạt (ăn uống) hoặc vui chơi. Mắc dị vật đường tiêu hoá rất nguy hiểm, đặc biệt là các dị có kích thước lớn hoặc sắc nhọn. Nếu các dị vật này không được xử lý kịp thời sẽ gây tổn thương đường tiêu hóa, dẫn đến biến chứng như: Áp xe, tắc ruột, thủng ruột, hoặc đâm vào và làm tổn thương những động mạch có kích thước lớn xung quanh ống tiêu hoá, thậm chí có thể gây tử vong. Bên cạnh đó ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của trẻ.

 

Vi vậy, Bác sĩ Hùng cũng khuyến cáo: Cha mẹ nên kiểm soát đồ chơi của trẻ, tránh những đồ vật nhỏ và sắc nhọn. Trong trường hợp phát hiện trẻ nuốt phải dị vật, cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và theo dõi sức khỏe.

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan