Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Dinh dưỡng ngày Tết cho bệnh nhân đái tháo đường, cao huyết áp và tim mạch

07/02/2024
Share

Dinh dưỡng là nhu cầu không thể thiếu của con người. Các chất dinh dưỡng được cung cấp thông qua ăn uống giúp con người tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, cả ăn thiếu hoặc thừa các chất dinh dưỡng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đều có thể gây ra bệnh, thậm chí có thể tử vong.

 

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị một số bệnh như: tiểu đường, cao huyết áp, gút, các bệnh về tim mạch, gan, thận .. nếu chế độ ăn không đúng sẽ làm cho bệnh nặng lên, ảnh hưởng đến thuốc điều trị và quá trình chữa trị bệnh của người bệnh.

 

Do đó, dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với người bệnh trong tất cả các giai đoạn: Từ Điều trị bệnh đến phòng biến chứng và phòng tái phát bệnh.

 

1.  Dinh dưỡng ngày tết với bệnh nhân Đái tháo đường:

 

Ngày tết với những mâm cỗ thịnh soạn để  gia đình quay quần, sum họp và để tiếp bạn bè, lượng bữa ăn có thể 4-5 bữa/ ngày và lượng thức ăn cũng nhiều hơn ngày bình thường và mất cân đối về dinh dưỡng (chủ yếu là tăng đạm, đường, mỡ, ít rau xanh).

 

 

 

Những ngày Tết, cuộc sống người bệnh đái tháo đường bị đảo lộn rất nhiều so với ngày thường: ăn, ngủ không đúng giờ, ăn vặt và tăng lượng bữa ăn hơn ngày bình thường do phải tiếp khách liên tục, quên uống thuốc, uống bia rượu, cà phê, thuốc lá. Ngoài ra lượng thức ăn trong một bữa, người bệnh có thể ăn nhiều hơn ngày bình thường với câu động viên ‘Tết mà”.

 

LỜI KHUYÊN DINH DƯỠNG

 

- Nên duy trì thói quen ăn uống như ngày thường, cố gắng có thay đổi cũng chỉ thay đổi nhỏ, duy trì tập thể dục thường xuyên trong những ngày tết trên 30 phút mỗi ngày với cường độ tương ứng đi bộ nhanh.

 

- Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, duy trì ăn đúng giờ theo bữa, cố định lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn, tăng lượng rau xanh trong các bữa ăn, ăn rau trước rồi mới ăn các thức ăn khác. Chọn cá, thịt gà, đậu phụ sẽ có lợi cho sức khẻo người bệnh tiểu đường.

 

- Nên hạn chế bánh chưng, bánh tét, các loại bánh làm từ bột hoặc tinh bột. một miếng bánh chưng nhỏ (1/8 cái bánh chưng) cung cấp khoảng 250kcal, bằng một bát cơm đầy. Mỗi ngày chỉ cần ăn thêm 2 - 3 miếng thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể làm ảnh hưởng đến đường huyết trong cơ thể. Nên  hạn chế uống rượu, bia vì có thể gây tăng hoặc hạ đường huyết do ngăn cản quá trình tổng hợp glycogen và ảnh hưởng đến chức năng gan.

 

- Không nên ăn các sản phẩm bánh, kẹo,mứt,  nước ngọt... chủ yếu là đường đơn, chỉ số đường huyết rất cao, giàu năng lượng sẽ làm nguy cơ tăng cân ở người thừa cân béo phì, tăng đường huyết khó kiểm soát ở người bệnh tiểu đường.

 

 

 

 

ê22. Dinh dưỡng ngày tết với bệnh nhân cao huyết áp và tim mạch:

 

Chế ăn uống đóng vai trò quan trọng trong dự phòng và điều trị bệnh lý tim mạch. Đặc biệt là trong những ngày tết với các thực phẩm sẵn như dưa hành muối, giò chả, xúc xích…

 

LỜI KHUYÊN DINH DƯỠNG

 

- Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, tăng cường rau xanh (đặc biệt rau có lá) và quả chín (đa dạng các các loại quả).

 

- Nên ăn cá, trứng, tôm, thịt và kết hợp với đậu phụ, vừng lạc để phối hợp giữa đạm nguồn gốc động vật và gốc thực vật giúp kiểm soát tốt cholesterol khẩu phần. Hạn chế ăn mỡ động vật và phủ tạng động vật để giảm bớt Lipid không có lợi cho sức khỏe.

 

- Nên ăn nhạt hết mức có thể chấp nhận được, đồ ăn nên chế biến dạng hấp hoặc luộc, không nên ăn những thực phẩm nhiều muối như: thức ăn chế biến sẵn giò, chả, xúc xích, lạp sườn, dưa muối, hành muối…vì trong những thực phẩm này thành phần muối cao không có lợi cho sức khỏe người bệnh tim mạch, ví dụ 4-5 quả cà muối hoặc hành muối là đã cung cấp cấp đủ nhu cầu muối của cơ thể chúng ta cả ngày.

 

 

 

- Rượu bia là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết, trong 100ml rượu sẽ cung cấp 7 Kcal . Nếu uống quá nhiều, cứ nâng cốc là phải cạn chén thì nguy cơ đến sức khỏe không hề nhỏ, ngoài nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông, còn có nguy cơ cao đối với các bệnh tim mạch, tăng huyết áp...Vì vậy nên hạn chế rượu bia ở những bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch và các bệnh lý mạn tính không lây khác.

 

- Nên duy trì ngủ đủ giấc và ngủ có hiệu quả, ăn uống điều độ lành mạnh, tránh uống chè đặc, café đặc…không có lợi cho giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh tim mạch.

 

Lưu ý : Những ngày tết với người cao tuổi nên  giữ thói quen sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ. Ăn chia nhỏ bữa ăn ra làm 4-5 bữa, các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối. Trong bữa ăn cần có canh để tránh nghẹn.

 

Để có 1 cái Tết vui trọn vẹn, Quý vị Cố gắng giữ mức sinh hoạt gần với nhịp độ bình thường của mình hằng ngày. Cần giảm các thức ăn có nhiều mỡ, đồ xào rán, ăn ít thực phẩm như thịt mỡ và các phủ tạng; hạn chế uống nước ngọt, ăn mứt, bánh kẹo; nên ăn nhiều rau quả tươi để cung cấp cho cơ thể đủ lượng các chất khoáng, các loại vitamin... uống đủ nước và ngủ, nghỉ, tập luyện thể thao phù hợp để đảm bảo sức khỏe,  giúp Quý vị tận hưởng những ngày nghỉ lễ, tết bên gia đình, người thân “ Hạnh phúc và an lành”.

 

Bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân cần giải đáp thêm hoặc có nhu cầu khám dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, đăng ký khám và tư vấn tại phòng khám Dinh dưỡng – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

 

BS.CKI Lê Thị Thành

Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Tin tức liên quan