Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Bạn cần chuẩn bị gì khi nội soi tiêu hóa

13/10/2022
Share

Nội soi là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong quá trình chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tiêu hóa. Phương pháp này sử dụng một ống mềm có camera đưa trực tiếp vào đường mũi/ họng (nội soi dạ dày) và qua đường hậu môn (nội soi đại tràng), các hình ảnh nhận được sẽ hiển thị trên màn hình, từ đó bác sĩ sẽ chẩn đoán các bệnh lý có liên quan.

 

Để quá trình nội soi được thực hiện hiệu quả nhất và tránh cho người bệnh cảm giác lo lắng, bạn cần chuẩn bị gì trước khi nội soi tiêu hóa?

 

 

 Nội soi dạ dày:

 

1. Chỉ định nhằm:

 

Phát hiện và điều trị các bệnh dạ dày, tiêu hóa: loét dạ dày, trào ngược dạ dày, đau thượng vị dạ dày, xuất huyết dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản...

 

Lấy các dị vật trong đường tiêu hóa.

 

Chẩn đoán, phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày: Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày.

 

Tầm soát và điều trị các bệnh ung thư và tiền ung thư dạ dày.

 

2. Yêu cầu chuẩn bị:

 

Nhịn ăn ít nhất 6 giờ

 

Không uống các loại nước có màu như sữa, nước trái cây, cà phê, nước ngọt…

 

Nếu lựa chọn nội soi gây mê: Người bệnh cần nhịn ăn tuyệt đối  6- 8 tiếng, bao gồm cả nước lọc để tránh trào ngược vào phổi.

 

Đối với trường hợp muốn đăng ký khám và nội soi vào buổi sáng. Người bệnh có thể ăn nhẹ, thức ăn dễ tiêu vào buổi tối ngày hôm trước, nhưng nhịn ăn tuyệt đối vào buổi sáng ngày đi khám.

 

Đối với trường hợp muốn đăng ký khám và nội soi vào buổi chiều. Sáng ngày đi khám, người bệnh có thể ăn sáng bằng các món ăn dễ tiêu như cháo, phở, bánh mì... Nhịn ăn buổi trưa, và tới chiều, người bệnh sẽ được thăm khám, nội soi theo chỉ định.

 

 Nội soi đại tràng:

 

1. Chỉ định nhằm:

 

Phát hiện và tiến hành điều trị các bất thường của đại tràng như: Viêm, loét, các polyp, u lành hay ác tính, chảy máu đại tràng…

 

2. Yêu cầu chuẩn bị:

 

Ngày trước nội soi, người bệnh nên dùng thức ăn nhẹ, dễ tiêu.

 

Người bệnh cần đến bệnh viện để đăng ký khám, thực hiện các xét nghiệm liên quan, nhận thuốc sổ và được nhân viên y tế hướng dẫn để làm sạch đại tràng tại phòng chờ hoặc có thể mang về nhà tự uống.

 

Nếu hẹn soi vào buổi sáng, người bệnh có thể tới bệnh viện đăng ký và nhận thuốc sổ từ chiều ngày hôm trước. Tối trước ngày chỉ định nội soi, người bệnh có thể ăn các món ăn dễ tiêu, hạn chế chất xơ... Sáng sớm ngày nội soi ( 4-5 giờ sáng ), người bệnh bắt đầu uống thuốc theo như hướng dẫn. Khoảng 8h sáng, khi đại tràng đã tương đối sạch phân, người bệnh tới bệnh viện để được bác sỹ thăm khám, đánh giá và nội soi theo chỉ định.

 

Nếu hẹn soi vào buổi chiều, người bệnh tới đăng ký khám và nhận thuốc sổ vào buổi sáng ngày nội soi. Người bệnh nhịn ăn sáng và ăn trưa, uống thuốc sổ theo hướng dẫn tại phòng chờ bệnh viện hoặc có thể mang về nhà uống (đối với những trường hợp nhà gần bệnh viện). Đôi khi, căn cứ tình hình chuẩn bị đại tràng đã sạch hay chưa, bác sỹ có thể nội soi cho người bệnh ngay vào cuối giờ buổi sáng.

 

Người bệnh cần chú ý:

 

- Phải có người nhà đi theo để đưa người bệnh về.

 

- Bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân sẽ được giải thích kỹ về thủ thuật, tai biến thủ thuật và thuốc gây mê... Người bệnh hoặc người nhà của bệnh nhân phải kí cam đoan trước khi làm thủ thuật.

 

- Sau khi uống thuốc người bệnh sẽ đi cầu nhiều lần.

 

- Khi uống thuốc, nếu cảm thấy đau bụng, chướng bụng thì nên ngưng thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

 

- Người bệnh vui lòng mang theo giấy tờ tùy thân, hồ sơ khám bệnh cũ (nếu có)…

 

- Đăng ký nội soi gây mê chẩn đoán và điều trị qua Tổng đài chăm sóc khách hàng: 0353.919.595

 

BSCKI. Lê Duy Hùng

Khoa Nội tiêu hoá - BVĐK tỉnh Hòa Bình

Tin tức liên quan